Cách ăn Ramen như người địa phương Tokyo

Cách ăn Ramen như người địa phương Tokyo

Ramen Nhật Bản có lẽ là thực phẩm cho người sành ăn dễ tiếp cận nhất thế giới. Vào bất kỳ ngày nào, tại bất kỳ quận nào của Tokyo, bạn có thể nhận được một bát ramen làm từ các nguyên liệu có nguồn gốc địa phương, được chế biến với sự chăm sóc vô nhiễm của một đầu bếp, người đã dành cả cuộc đời để làm chủ nghề của mình với giá khoảng 850 yên (7,50 đô la).

Nhưng giống như tất cả các kỳ quan của Nhật Bản, có vô số quy tắc ứng xử và những nỗ lực tinh tế để hỗ trợ lẫn nhau duy trì hệ sinh thái tinh tế của ramen. Về phía người bảo trợ, có một nền văn hóa sâu sắc dành sự tôn trọng cho đầu bếp vì sự theo đuổi hào phóng của anh ta về việc làm chủ lợi nhuận.

Thực hiện theo các mẹo nghi thức cơ bản này để ăn ramen như người địa phương và đảm bảo bạn đang thể hiện sự đánh giá cao hơn là làm xáo trộn sự hài hòa và dòng chảy của cảnh.

Vâng, đây là rất nhiều quy tắc bất thành văn, nhưng chúng tôi tin rằng bạn sẽ thấy rằng tất cả đều rất đáng giá.

1) LINEUP

Nhiều cửa hàng ramen hàng đầu của Nhật Bản thu hút hàng dài ở cửa mỗi ngày ( ví dụ, việc chờ đợi để vào Tomita thường là hai giờ). Nếu bạn đang ở trong một nhóm, hãy xếp hàng với cả nhóm của bạn – có một người lưu một địa điểm chắc chắn không thú vị – và cố gắng làm điều đó một cách lặng lẽ.

Có lẽ bạn sẽ nhận thấy từ sự im lặng trên tàu điện ngầm địa phương rằng người Nhật rất nhạy cảm với ô nhiễm tiếng ồn. Điều này đặc biệt đúng trong các khu dân cư, nơi có nhiều cửa hàng ramen tốt nhất. Một số cửa hàng ramen nổi tiếng nhất của Tokyo đã bị buộc phải đóng cửa vì chúng trở nên phổ biến đến mức các dòng của họ gây ra khiếu nại tiếng ồn từ hàng xóm. Không ai muốn điều đó xảy ra. Làm phần của bạn

2) NẾU BẠN CÓ MỘT NHÓM

Khi bạn vào trong cửa hàng, hãy cho nhân viên biết có bao nhiêu người trong bữa tiệc của bạn và chờ đợi để được chỉ cho bạn chỗ ngồi của bạn. Nếu bạn từ ba tuổi trở lên và cửa hàng chỉ có ghế ngồi đối diện (như hầu hết mọi người), hãy hy vọng nhóm của bạn sẽ bị phá vỡ khi có chỗ ngồi. Than ôi, không có gì bạn có thể làm về điều này trừ khi bạn muốn tạo ra một cảnh khó xử. Chỉ cần cuộn với nó và cố gắng không gây rối với dòng chảy của cửa hàng. Bạn có thể thảo luận về bữa ăn của bạn tuyệt vời như thế nào khi bạn kết hợp lại sau đó.

3) ĐẶT HÀNG

Khi bạn đặt hàng, bạn sẽ nói chuyện trực tiếp với nhân viên hoặc mua vé từ máy bán hàng tự động gần lối vào. Nếu các nhân viên đang nhìn chằm chằm vào bạn và bạn không biết phải làm gì, chỉ cần nói là os osumeume? Món (đề nghị món ăn?). Nếu bạn đang đặt hàng tại máy bán hàng tự động, nút góc trên bên trái thường là bát được đề xuất tiêu chuẩn của cửa hàng. Lưu ý cuối cùng: Hơn 99% tất cả các cửa hàng ramen ở Nhật Bản chỉ là tiền mặt. Nếu bạn rút thẻ tín dụng, bạn sẽ gặp tiếng cười lo lắng.

4) MỘT MÙA, MỘT BOWL

Trừ khi bạn tám tuổi hoặc trẻ hơn, tất cả các khách hàng sẽ phải đặt ít nhất một bát ramen. Điều đó được coi là thô lỗ nếu bạn chỉ gọi đồ uống trong khi bạn bè của bạn ăn – bạn sẽ bị coi là lãng phí bất động sản chỗ ngồi và đánh cắp đầu bếp.

5) HÌNH ẢNH

Hoàn toàn có thể chấp nhận để chụp ảnh thực phẩm của bạn (mặc dù có một số cửa hàng ở Nhật Bản không có chính sách ảnh). Điều đó nói rằng, người Nhật nói chung rất nhạy cảm về việc có những bức ảnh của riêng họ được chụp bởi những người lạ. Nếu bạn bắt đầu chụp ảnh các bậc thầy nấu ăn ramen, hoặc (thần cấm) các khách hàng ngẫu nhiên khác, mong đợi sẽ bị khiển trách. Nếu bạn muốn chụp ảnh bất cứ thứ gì bên trong cửa hàng ngoài chiếc bát của mình, bạn nên lịch sự yêu cầu giải phóng mặt bằng.

6) ĐẦU

Quy tắc này rất quan trọng – và nó thường bị người mới bỏ qua. Nhiều cửa hàng ramen có nhiều loại nước sốt và nước sốt khác nhau trên quầy. Trừ khi bạn là khách hàng thường xuyên, không được thêm bất kỳ lớp phủ nào cho đến khi bạn ăn một số bát khi nó được phục vụ. Đó là một cái tát vào mặt đầu bếp để ngay lập tức thay đổi sáng tạo mà không cần thử trước như dự định. Đó là thông lệ để bắt đầu bằng cách nếm một vài muỗng súp – nghĩ về nó như là nhấm nháp rượu whisky hoặc rượu vang của bạn. Khi bạn đã lấy mẫu ít nhất một số, hãy thoải mái theo mùa như bạn muốn.

7) ĐỂ SLURP HAY KHÔNG SLURP?

Quy tắc này được biết đến rộng rãi nhưng vẫn bị hiểu lầm. Nếu bạn không nhếch nhác, bạn không thô lỗ. Nếu bạn nhếch nhác, điều đó hoàn toàn bình thường nhưng không nhất thiết chỉ ra rằng bạn nghĩ rằng thức ăn đặc biệt ngon. Về cơ bản, bạn có thể nhét tất cả những gì bạn muốn hoặc bạn có thể ăn ramen của mình trong im lặng – dù sao thì nó cũng tốt. Nhưng sền sệt giúp mì hoạt động như một tàu để vận chuyển tốt hơn súp từ bát đến miệng của bạn. Nó cũng làm nguội mì xuống khi bạn hít vào lòng tốt. Trên tất cả, slurping cho phép bạn thưởng thức mì của bạn một cách nhanh chóng và tự do mà không phải lo lắng về việc bạn có đang ăn như một con lợn hay không. Bạn không cần phải lật đổ nó; không có cách thô lỗ để ăn ramen. Nếu bạn muốn uống súp trực tiếp từ bát, bằng mọi cách hãy thưởng thức. Chỉ cần thưởng thức bát và bạn đang làm đúng. Và đừng lo lắng nếu bạn có thể ‘

8) ĐÂY LÀ THỰC PHẨM NHANH CHÓNG

Ở Nhật Bản, các cửa hàng ramen là nhà hàng thức ăn nhanh. Với chất lượng của các thành phần và sự thành thạo của việc chuẩn bị, đây là điều điên rồ – nhưng vâng, ramen được coi là thức ăn nhanh! Nhưng điều đó cũng có nghĩa là không có sự hiểu biết. Bạn ăn ramen của bạn một cách kịp thời và thoát. Nếu bạn đang dành thời gian và trò chuyện với bạn bè hoặc nán lại sau khi bạn hoàn thành, chủ nhân cuối cùng sẽ cho bạn đôi mắt hôi thối – bạn đang giữ dòng và lãng phí không gian chỗ ngồi của mình. Ngoài ra, đừng dậy đi vệ sinh sau khi bát của bạn đã được phục vụ. Ramen là tươi và phải được ăn ngay lập tức. Nếu bạn để nó ngồi vì một số lý do, mì sẽ mềm và bạn lại khéo léo giải tán chủ. Khác không có trí tuệ: không mang đi và không đi. Và chắc chắn không có cuộc gọi điện thoại di động bên trong cửa hàng.

9) BÀI TẬP

Khi bạn đã hoàn thành bát của mình và sẵn sàng rời đi, hãy liên lạc với chủ hoặc một thành viên của nhân viên và nói “gochi-sō-sama-deshita” (một cụm từ truyền thống có nghĩa là “cảm ơn vì bữa ăn”). Nếu cửa hàng nhỏ và chỉ có một hoặc hai nhân viên, bạn thường đặt bát của mình (và tất cả các dụng cụ ăn uống) lên quầy để có thể dọn sạch dễ dàng. Nếu có một miếng giẻ ướt trên quầy, hãy lau mặt bàn cho khách hàng tiếp theo. Nếu cửa hàng cung cấp khăn giấy, hãy kiểm tra xem có thùng rác riêng cho khăn giấy đã sử dụng không. Một số cửa hàng sẽ nhận được một chút đánh lừa nếu bạn để khăn giấy đã sử dụng trên quầy. Cuối cùng, khi bạn thoát ra, đóng cửa lại hoàn toàn khi bạn gật đầu nhẹ với chủ nhân và trốn thoát.

Vâng! Bạn làm được rồi.